วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สัปดาห์แรกของการเรียนวิชาเทคโนโลยีการศึกษา

           การเรียนเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่  ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๔
เมื่ออาจารย์เข้ามานั่งในห้อง พวกเราก็ได้รู้จักวิชาที่เรียนและอาจารย์ผู้สอน แล้วอาจารย์ก็ได้รู้จักนักเรียนจากการแนะนำตัวของพวกเราทุกคน 
           อาจารย์ท่านได้อธิบายอย่างคร่าวๆเกี่ยวกับความหมายความสำคัญของเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา การจัดหา เลือกใช้สื่อในการเรียนการสอน การเลือกใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาให้เหมาะสมกับสภาพห้องเรียน การผลิตสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ และอื่นๆอีกมากมาย
          อาจารย์ได้แจกแนวการสอน ซึ่งมีทั้งหมด ๑๒ หน้า(เยอะมากคะ )  แนวการสอนละเอียดมากมีข้อมูลครบถ้วน ชัดเจน หลังจากนั้นท่านก็อธิบายเกี่ยวกับแนวการสอน
          ในสับดาห์นี้อาจารย์มอบหมายงานให้ทำ มีทั้งงานที่ต้องส่ง เช่น ลักษณะของครูที่ดี จรรยาบรรณของครู เขียนโครงการ  เป็นต้น และมีงานที่อาจารย์ให้ไปศึกษาเพิ่มเติม เช่น Photo Shop ,Power Point, และ Swot เป็นต้น  และการสร้างWeb  Blog ก็เป็นอีกงานหนึ่งที่สำคัญ นอกจากนี้ยังมีการทำ Port Folio ด้วย
             อารจารย์ท่านมีเอกสารเกี่ยวกับเกณฑ์การพิจารณาผลงานนักศึกษามาแจกด้วย ในนั้นมีเนื้อหาอย่างละเอียดแล้วท่านก็ชี้แจงให้ฟัง
             ก่อนเลิกเรียนอาจารย์ก็มีเนื้อเพลงและบทสวดมนต์แจก ก่อนจากกันอาจารย์ท่านให้สวดมนต์เพื่อให้มีสติ สมาธิ, ร้องเพลงค่าน้ำนม เพื่อระลึกถึงพระคุณบิดามารดาผู้ให้กำเนิด ,ร้องเพลงพระคุณที่สาม เพื่อระลึกถึงพระคุณครู อาจารย์ ผู้อบรมสั่งสอน, และสุดท้ายสวดบทแผ่เมตตา เพื่อให้มีจิตใจเมตตากรุณา
            การเรียนวิชานี้ จากการสอนของอาจารย์ท่านทำให้รู้ว่า เราไม่ได้เรียนแค่วิชาเทคโนโลยีการศึกษา สิ่งที่ได้รับไม่ใช่แค่ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเท่านั้น อาจารย์ท่านได้ปลูกฝังแต่สิ่งดีๆ และมีประโยชน์ให้กับพวกเรา ทั้งด้านจริยธรรม คุณธรรม ท่านก็สอน ทั้งๆที่เราไม่ได้กำลังนั่งเรียนวิชาคุณธรรมจริยธรรม แต่เพื่อให้เราเป็นคนดีและนำความดีไปถ่ายทอดให้กับเด็กต่อไป ท่านรู้ว่าต่อไปเราต้องไปเป็นครูท่านจึงไม่ละเว้นที่จะสอนสิ่งที่เราจะต้องมีและจะต้องนำไปใช้ นอกจากนี้ท่านยังสอนให้พวกเรารู้จักทำงาน ทำผลงานที่มีคุณภาพด้วยความสามารถของเราเอง เพื่อจะได้เป็นที่ยอมรับของผู้อื่น อาจารย์ท่านไม่ได้คิดจะสอนเราให้ผ่านพ้นไปเพียงแค่ภาคเรียนนี้เท่านั้น แต่ท่านอยากที่จะสอนเราให้เรานำความรู้ที่ได้ไปผลักดันตัวเราสู่จุดมุ่งหมายที่ดี
     ความรู้เพิ่มเติม
จรรยาบรรณวิชาชีพครู 9 ข้อ
คุรุสภา  ได้ออกจรรยาบรรณครู 9 ข้อ เมื่อปี พ.ศ. 2539 ความว่า....
               1. ครูต้องรักและเมตตาต่อศิษย์ ให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กำลังใจในการศึกษาเล่าเรียน โดยเสมอหน้า อาทิ การสร้างความรู้สึกที่เป็นมิตร เป็นที่พึ่งพาและไว้วางใจได้ของศิษย์
               2. ครูต้องอบรม สั่งสอน ฝึกฝนสร้างเสริมความรู้ ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามให้เกิดแก่ศิษย์อย่างเต็มความสามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ อาทิ การตอบข้อเสนอและการกระทำของศิษย์ในทางสร้างสรรค์
               3. ครูต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ทั้งทางกาย วาจา และใจ
               4. ครูต้องไม่ปฏิบัติตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคมของศิษย์
               5. ครูต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์ อันเป็นอามิสสินจ้างจากศิษย์ ในการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และไม่ใช่ให้ศิษย์กระทำการใด ๆ อันเป็นการหาประโยชน์ ให้แก่ตนโดยมิชอบ
               6. ครูย่อมพัฒนาตนเองทั้งด้านวิชาชีพ บุคลิกภาพ วิสัยทัศน์ และการเมืองอยู่เสมอ
               7. ครูย่อมรักและศรัทธาในวิชาชีพครูและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพครู
               8. ครูพึงช่วยเหลือเกื้อกูลครูและชุมชนในทางสร้างสรรค์
               9. ครูพึงประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้นำในการอนุรักษ์ และพัฒนาภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย


               กาลามสูตร  มีอยู่ 10 ประการ ได้แก่
  1. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา
  2. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆ กันมา
  3. อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ
  4. อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา
  5. อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา
  6. อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา
  7. อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล
  8. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะถูกกับทฤษฎีของตน
  9. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้
  10. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน
            SWOT คืออะไร………
    การวิเคราะห์ SWOT เป็นวิธีการหรือเครื่องมือในการวิเคราะห์องค์กรเพื่อการวางแผนในการกำหนดกลยุทธ์ขององค์กร
ที่ส่วนใหญ่ใช้ในองค์กรภาคธุรกิจ    เป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายในกิจการและลักษณะงานต่าง ๆ รวมทั้งองค์กรในภาครัฐ      ในหน่วยงานทางการศึกษาก็นิยมนำมาใช้วิเคราะห์สภาพขององค์กร

การวิเคราะห์องค์กรโดยใช้  SWOT Analysis มีประเด็นในการวิเคราะห์หลัก ๆ คือ
1. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก
2.การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน
http://fin.in.th/archives/247

            การเขียนโครง
การประกอบด้วย
-ชื่อโครงการ
-หลักการและเหตุผล
-วัตถุประสงค์
-ขั้นตอนการดำเนินงาน
-สถานที่
-ระยะเวลา
-งบประมาณ
-ผลที่คาดว่าจะได้รับ

            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น